Tư vấn miễn phí - thiết kế thi công trên toàn quốc

Vườn thẳng đứng quanh ta

Ngày đăng: 13/08/2015
Một bức tường với màu xanh lá cây có thể nhìn thấy đầu tiên trong khu vườn Babylon mà chúng ta vẫn thường biết với cái tên nổi tiếng là vườn treo. Ta cũng bắt gặp ở Scandinavia đến Nhật Bản. Đã có nhiều nền văn minh sử dụng cây leo để trang trí các tòa nhà, họ đã làm những gì mà giờ được gọi là  làm "xanh mặt tiền". Màu xanh lá cây mặt tiền rất quan trọng trong kiến trúc xây dựng mà tiêu biểu là các cuộc  cải cách kiến trúc ở Âu. Đầu của thế kỷ 20 tác giả Jugendstil đi đầu phong trào sử dụng cây leo ( Parthenocissus tricuspidata) trên các tòa nhà để thực hiện một kiến trúc xanh chuyển đổi giữa căn nhà và khu vườn.

Ở Anh, các khu vườn trong thành phố xuất hiện rất nhiều mặt tiền màu xanh lá cây. William Robinson và Gertrude Jekyll đã thiết kế bức tường đá ngoài trời thảm thực vật được sử dụng để sàng lọc và làm đường ranh giới trong các khu vườn và cũng thấy phong cách này ở Griftpark (Ultrecht, Hà Lan) .
Cấu trúc thảm thực vật đá, Groenkapel Griftpark, Utrecht

Mặt tiền các ngôi nhà hay biệt thự được phủ một  màu xanh lá cây rất ít phổ biến ở Bắc Mỹ, nhưng những gì chúng ta ngày nay gọi là khu vườn thẳng đứng dường như đã lần đầu tiên được các nhà ở Mỹ năm 1937 bởi Stanley White Hart. 

EcoCathédrale LeRoy, ở Mildrann, Hà Lan, năm 1970

Bức tường xanh đã trở thành thập kỷ nổi tiếng sau khi thí nghiệm thành công của Patrick LeBlanc , một nhà thực vật học người Pháp. Đây chính là bước ngoặt lịch sử của kiến trúc xanh. Các kiểu thiết kế, kiến trúc lạ mắt với một mầu xanh lá cây trên các bức tường  với một hệ thống thủy canh đầy đủ. Với nhiều loại cây phong phú và đa dạng hơn.

Bức tường xanh đầu tiên, tại Bảo tàng Khoa học và Công nghiệp

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm tại sao kiến trúc xanh và vườn thẳng đứng lại có quan hệ mật thiết như vậy với hai câu hỏi:

Vườn cây trên tường là gì?

Bạn có thể hình dung khu vườn trên tường là một vách dựng đứng chứ đựng trong nó một môi trường tổng hợp bao gồm từ các vật liệu cách ẩm, giá thể,  nhằm tạo cho các loài thực vật có thể bám vào và phát triển. Do đó Hệ thống thủy canh với các chất hữu cơ đã hoàn tan trong nước thường được sử dụng trong các công trình vườn trên tường, chúng được tưới theo một lich hẹn giờ hàng ngày.

Một trong những điểm quan trọng trong quá trình thiết kế của một bức tường màu xanh lá cây là sự lựa chọn của các loài hoa và cây: bạn phải chọn cây trồng phát triển thẳng và sẽ có tán lá to ở tầm thấp hơn,  chúng ta sẽ được nhìn thấy toàn bộ khu vườn từ trên xuống dưới. Các cây được trồng trên tường cũng dễ dàng đón nhận được đầy đủ ánh sáng, và chất dinh dưỡng từ trên xuống dưới.  Gần đây những bức tường màu xanh lá cây thường được trồng nhiều trong các modul có sẵn, tuy nhiên giá thành của chúng khá cao và đòi hỏi người trồng phải có một kiến thức nhất định mới tự làm được. Ngoài ra các khu vườn còn được trang trí như những bức tranh nghệ thuậtt đường phố sống động

Tác phẩm "Cánh đồng lúa mì với cây bách" của họa sý Van-Gogh như một bức tranh sống tại quảng trường National Gallery Trafalgar.Vườn cây trên tường nằm ngay chiếu nghỉ của cầu thang cũng là một bức tranh sống động

 Tại sao lại sử dụng vườn cây trên tường? 

Ngoài việc phát triển các vườn trên tường trong nhà, chúng ta cần phải phát triển các vườn ngoài trời. Tác dụng của những khu vườn trên tường ngoài trời sẽ làm giảm những tác động tiêu cực  như tiếng ồn, khói bụi trong khí,  thậm chí một số ngôi nhà đã sử dụng vườn thẳng đứng để hạn chế ánh nắng chiếu vào phòng hay trên mái nhà. Dưới ánh nắng mặt trời, một bức tường được trồng cây  sẽ làm giảm nhiệt độ bên trong tòa nhà. Tuy nhiên khu vườn tường màu xanh lá cây này sẽ bị mất nước nhanh hơn các khu vườn trong nhà do vậy việc tưới nước  phải được quan tâm  thường xuyên hơn.

Viện công nghệ Tokyo đã chứng minh rằng các bức tường màu xanh lá cây giảm tổn thất năng lượng của các tòa nhà. Họ cũng ngăn chặn việc tạo ra bụi đô thị (một phần do ảnh hưởng của gió trên các tòa nhà) và hấp thụ các hạt kim loại nặng từ khí quyển. 
Công trình vườn trên tường ở thủ đô Mexico

Những bức tường xanh ngoài  việc tạo ra các không gian mới ở các thành phố, nơi  có diện tích dành cho cây xanh ngày càng thu hẹp thì giải pháp bằng những tường xanh theo chiều dọc đã và đang góp phần tạo nên một kiến trúc xanh. Nó có thể thay đổi cảnh quan ở những nơi công cộng như ở Mexico City .
Tin tức khác
Thiết kế sân vườn quán cà phê độc đáo, thu hút khách
18 08 2023
Chọn một phong cách thiết kế sân vườn độc đáo, có thể là hiện đại, vintage, nghệ thuật, hoặc kết hợp giữa các phong cách để tạo nên sự mới mẻ và thu hút.
Công ty thiết kế hồ cá Koi Kim Sơn Landscape tại Đà Nẵng
15 08 2023
Thiết kế và thi công hồ cá Koi tại Đà Nẵng là một quá trình đòi hỏi sự chuyên nghiệp và tinh tế, tạo ra không gian sống động và thú vị cho bạn và gia đình thư giãn và thư thái.
Thiết kế sân vườn nhà phố phong cách hiện đại ở Đà Nẵng
12 08 2023
Bạn đang tìm kiếm một giải pháp thiết kế sân vườn cho ngôi nhà phố của bạn tại Đà Nẵng nhưng không biết bắt đầu từ đâu?